Hôm nay :

*Hotline: 0868 918 116 - 0868 918 116

[tintuc]Rượu ngô tam giác mạch - Thứ rượu "tửu sắc" của Hà Giang, Hoa tam giác mạch là thứ vật phẩm quý giá từ thiên nhiên mà mỗi khi khách đến với Hà Giang đều muốn ghé thăm. Vẻ đẹp thơ dại của hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá Đồng Văn đã làm siêu lòng không ít khách du lịch khi đến với Hà Giang, chẳng những thế mà Lễ hội hoa tam giác mạch tháng 11 hàng năm luôn chật kín khách du lịch.

Khách đến thăm Lễ hội hoa tam giác mạch tháng 11 hàng năm
Đó về phần "Sắc" của hoa tam giác mạch, vậy còn công dụng thông thường của hoa tam giác mạch là gì? ngoài để ngắm ra thì Hoa tam giác còn dùng để làm gì? Quả Hoa tam giác mạch dùng để làm gì? Lợi ích của cây hoa tam giác mạch ra sao? đó chính là một phần lý do mà Ngon Hà Giang thực hiện bài viết này để giúp khách du lịch khi đến thăm Hà Giang sẽ hiểu hơn về công dụng cũng như giá trị thường nhật của  cây hoa Tam giác mạch.


1. Trồng hoa tam giác mạch - xuất phát từ cái "thực"

     "Thực" ở đây chính là lương thực-thực phẩm, xưa kia đồng bào dân tộc các huyện vùng cao(nay là cao nguyên đá Đồng Văn) trong sự khó khăn thiếu thốn về thực phẩm đặc biệt là ngũ cốc do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây rất khắc nghiệt. Nền địa chất với phần đa là đá, thiếu nước, khí hậu lạnh quanh năm khiến cho các loại ngũ cốc thông thường(lúa, ngô, khoai, sắn...) rất khó phát triển và cố lắm cũng chỉ được một vụ/năm, còn lại đất lại bỏ hoang hóa trong khi vẫn thiếu lương thực bổ sung cho đời sống.
       Từ đó, người dân nơi đây đã bén duyên với cây tam giác mạch, ban đầu cây chỉ mọc hoang dại và được một số người dân hái hạt về chế biến thành món ăn khi hết Ngô, lúa sau này nhận thấy lợi ích và sự phù hợp của loài cây này với khí hậu thổ nhưỡng, đồng bào người Mông nơi đây đã truyền tay nhau những hạt giống tam giác mạch đầu tiên để trồng phổ biến trong mùa lạnh khi vụ thu hoạch Ngô  vừa kết thúc.
Bánh tam giác mạch nướng


      Từ đó cây tam giác mạch không chỉ mang lại vẻ đẹp cho xứ sở cao nguyên đá mà còn là một loại ngũ cốc bổ sung cho những mùa đói giáp hạt. Hạt của cây tam giác mạch được bà con nơi đây xay nhừ bằng cối đá để tạo thành bột giống như bột gạo, khi pha với nước ấm, loại bột này kết dẻo giống như bột gạo nếp và có thể làm bánh. Khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, quý khách sẽ được thưởng thức loại bánh làm từ hạt cây tam giác mạch này, bánh được nặn và rán hoặc nướng lên có vị thơm và dẻo rất đặc trưng.

Canh Tam giác mạch-homestay
Bánh Tam giác mach Rán


2. Hạt của cây tam giác mạch được nấu thành rượu - Rượu tam giác mạch

      Ngoài để làm bánh tam giác mạch, hạt của loài cây này còn được dùng để nấu thành rượu, loại rượu đặc biệt chỉ có ở Hà Giang. Rượu tam giác mạch không cay như rượu gạo, mà có vị cay êm, cảm giác rất ấm khi thưởng thức, đây là loại rượu mà người ta thường ví rằng Say tỉnh lại muốn say.
Thưởng thức rượu ngô Tam giác mạch
      Rượu tam giác mạch được nấu với công thức 1 tam giác mạch - 2 ngô trộn lẫn với nhau. Hạt tam giác mạch được phơi khô trộn lẫn với Ngô và ủ bằng men lá trong khoảng 10-15 ngày sẽ được mang đi nấu rượu. Phải thật khéo tay lắm mới có thể ủ men tam giác mạch thành rượu do vậy chỉ một vài hộ dân nơi đây biết cách ủ và nấu rượu tam giác mạch để cho ra loại rượu thơm ngon nhất. Cũng nằm trong chuỗi lễ hội hoa tam giác mạch, lễ hội rượu hoa tam giác mạch được tổ chức vào trung tuần tháng 11 tại không gian chợ đêm Mèo Vạc.



3. Thân cây Tam giác mạch là một loại rau xanh thiên nhiên giàu xenlulozo

Rau tam rác mạch là một trong những loại rau đặc trưng vùng cao nguyên đá, khi luộc lên rau có màu xanh như rau rừng bình thường, nếu là lần đầu thưởng thức bạn sẽ thấy nó hơi có vị ngái, nhưng quen dần bạn sẽ nhớ mãi vị của nó. Rau còn được bán ở các chợ vùng cao từ trung tuần tháng 10 hàng năm, khi cây chưa nở hoa.
Rau Tam giác mạch có thể luộc ăn


        Đến Hà Giang vào giữa tháng mười, nếu bạn chọn Homestay là nơi lưu trú thì nhất định bạn sẽ được nếm loại rau rừng đặc trưng này.




4. Rễ cây Tam giác mạch có tác dụng cải thiện độ mùn hữu cơ của đất-giúp cải tạo đất

       Cũng giống như các cây họ Đậu, rễ cây tam giác mạch cũng có một lương nhỏ các vi khuẩn cố định đạm. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, vi khuẩn này giúp đất cố định đạm trong rễ cây, khi phân hủy rễ lượng đạm này được trả lại đất.
Do vậy việc trồng cây tam giác mạch gối vụ ngô hàng năm giúp cải thiện chất lượng đất trồng, nâng cao hiệu quả canh tác và chống rửa trôi đất rất tốt.


Lễ hội hoa tam giác mạch 2016 được tổ chức từ 12 - 15 tháng 11 năm 2016 tại 4 huyện vùng cao nguyên đá là: Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh. Ban tổ chức Lễ hội hoa tam giác mạch 2016 dự kiến đón khoảng 5 triệu lượt khách tham quan nghỉ dưỡng. Nếu bạn đến lễ hội Hoa tam giác mạch thì đừng quên mang về một ít rượu ngô tam giác mạch làm quà cho bạn bè người thân nhé, rượu say lòng người say rồi lại muốn say thêm


NgonHaGiang.com[/tintuc]

1 2 3 4 5
BACK TO TOP